Trang chủ SEO Basic SEO Analyst là gì? Làm gì để trở thành một SEO Analyst chuyên nghiệp

SEO Analyst là gì? Làm gì để trở thành một SEO Analyst chuyên nghiệp

bởi Nguyễn Thành Tiến
seo analyst
Ngày xuất bản: 25/07/2024 Ngày cập nhật: 09/08/2024
Thẩm định chuyên môn: Thành Tiến

SEO là phương pháp giúp đảm bảo sự hiện diện và thành công của một trang web và một trong những chuyên gia giúp các tổ chức cải thiện khả năng tối ưu hóa của họ là SEO Analyst. Vậy SEO Analyst là gì? Những vai trò, trách nhiệm, và các kỹ năng cần có để trở thành một SEO Analyst là gì?

Hãy cùng HEROSEO tìm hiểu chi tiết ngay ở bài viết bên dưới. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO Analyst để xem xem bạn có thật sự phù hợp với công việc này và hướng dẫn bạn cách để trở thành một SEO Analyst thực thụ.

SEO Analyst là gì? 

SEO Analyst là người chuyên giúp các tổ chức tăng cường lưu lượng truy cập số bằng cách phân tích, nghiên cứu và đưa ra các cải tiến cho trang web của họ. Họ sử dụng các kỹ năng phân tích và nhiều công cụ khác nhau để phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau, tìm ra ý tưởng để cải thiện thứ hạng của trang web và thực hiện những ý tưởng đó. Nhiệm vụ chính của họ là tạo ra lượng traffic tự nhiên cho website của khách hàng thông qua các nỗ lực SEO của họ.

Tìm hiểu về SEO Analyst

SEO Analyst là gì?

Vai trò và trách nhiệm của một SEO Analyst

Để thành công trong vai trò của một SEO Analyst, các nhà phân tích phải nắm rõ các vai trò và trách nhiệm sau:

  • Nghiên cứu và sử dụng từ khóa một cách hiệu quả trong nội dung
  • Phân tích và tối ưu hóa cấu trúc nội dung bằng các từ khóa phù hợp
  • Áp dụng SEO cả trên trang và ngoài trang, và kiểm tra tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của trang web
  • Tạo các backlink khác nhau, chất lượng cho nội dung
  • Thu hút lưu lượng traffic vào website bằng các kỹ thuật SEO hiệu quả và phân tích chất lượng của lưu lượng truy cập
  • Sử dụng bài đăng của khách và email tiếp cận để tăng lượng khán giả trực tuyến
  • Sử dụng nhiều công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
  • Trích xuất và phân tích dữ liệu cần thiết từ các nguồn khác nhau để đưa ra các quyết định chiến lược.
  • Tối ưu hóa các trang web cho các thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng
  • Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi
  • Cập nhật nội dung lỗi thời cho website
  • Thường xuyên cập nhật những xu hướng, phương pháp mới và công cụ về SEO, tiếp thị, phượng tiện truyền thông xã hội và ngành.
Vai trò của SEO Analyst

Các vai trò và trách nhiệm của một SEO Analyst đảm nhận

Các kỹ năng và kiến thức mà một SEO Analyst cần có 

Việc trở thành một SEO Analyst đòi hỏi bạn phải có sự kiên trì và đam mê với lĩnh vực này. Ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản, bạn cũng cần phải không ngừng học hỏi và thực hành để nâng cao kỹ năng của mình. Dưới đây là các kỹ năng và kiến thức để trở thành một SEO Analyst:

  • Kiến thức về HTML và CSS cơ bản: Hiểu biết về HTML và CMS giúp tạo ra nội dung tốt và tối ưu hóa cấu trúc trang web.
  • Kiến thức về các thuật toán công cụ tìm kiếm: Luôn cập nhật các bản cập nhật thuật toán của Google để theo dõi và đo lường các hoạt động SEO.
  • Kiến thức về SEO: Biết cách hoạt động của nền tảng CMS (như WordPress) để có thể triển khai các code trên website.
  • Kỹ năng viết nội dung: Biết cách viết nội dung tốt theo các thực hành tốt nhất của SEO.
  • Kỹ năng phân tích: Biết cách phân tích dữ liệu một cách kỹ lưỡng để tối ưu hóa trang web và tạo ra kết quả hiệu quả.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Phân tích các sự tăng giảm của lưu lượng truy cập tự nhiên, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ thoát và các nguồn và loại hình mua lại.
  • Chuyên môn về lập bản đồ trang Google: Kiến thức về lập bản đồ và cấu trúc trang giúp chỉ mục các bài viết hoặc trang của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
Kỹ năng SEO Analyst cần có

Các kỹ năng & kiến thức cần có để bạn có thể trở thành SEO Analyst

Để trở thành SEO Analyst cần làm gì?

Việc theo đuổi sự nghiệp như một SEO Analyst không chỉ đòi hỏi kiến thức về lý thuyết mà còn cần thực hành và kinh nghiệm thực tế. Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện để bắt đầu và phát triển trong lĩnh vực này.

  • Tìm hiểu cách các công cụ tìm kiếm hoạt động

Hãy bắt đầu bằng cách tìm hiểu về các công cụ tìm kiếm khác nhau và cách chúng hoạt động. Hiểu cách mà người dùng và công cụ tìm kiếm tương tác với nhau, và làm quen với các loại nội dung khác nhau. Bạn cũng nên học cách phân tích dữ liệu SEO bằng cách sử dụng các công cụ và chương trình phân tích phổ biến trong ngành.

Ví dụ: Google Analytics và SEMrush là những công cụ rất hữu ích để bạn bắt đầu.

Tìm hiểu về công cụ tìm kiếm

Để trở thành SEO Analyst, bạn cần tìm hiểu kĩ về cách công cụ tìm kiếm hoạt động

  • Học và có được các chứng chỉ liên quan

Không có một khóa học nào được chấp nhận rộng rãi để trở thành một SEO Analyst. Bạn có thể bắt đầu chuẩn bị và nhận một vài chứng chỉ cơ bản sau khi hoàn thành lớp 10. Những người muốn trở thành SEO Analyst có thể đăng ký vào các khóa học chứng chỉ khác nhau và cũng có thể thử các khóa học về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc tiếp thị kỹ thuật số. Dưới đây là một vài ví dụ về các khóa học chứng chỉ SEO:

    • Nguyên lý cơ bản về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
    • Khóa đào tạo SEO
    • Chứng chỉ Chuyên viên Phân tích Dữ liệu (aCAP)
Học các chứng chỉ về SEO

Chăm chỉ học và nhận được các chứng chỉ SEO

  • Đạt được bằng cử nhân

Hoàn thành bằng cử nhân để học các kỹ năng quan trọng giúp bạn trở thành SEO Analyst. Hoàn thành một bằng cử nhân có thể mất khoảng bốn năm và có thể bao gồm các cơ hội thực tập trong lĩnh vực liên quan.

Dưới đây là một vài ví dụ về các khóa học bạn có thể theo đuổi để trở thành SEO Analyst:

    • Bằng tốt nghiệp SEO và Tiếp thị Kỹ thuật số
    • Bằng cao đẳng về Tiếp thị Kỹ thuật số
    • Cơ bản về SEO và Tiếp thị Kỹ thuật số
    • Bằng tốt nghiệp về Tiếp thị Kỹ thuật số và Internet
  • Xây dựng hồ sơ cá nhân ( Portfolio )

Xây dựng một Portfolio để trưng bày các kỹ năng SEO mà bạn đã học được. Hồ sơ của bạn có thể bao gồm các bài viết, video, ảnh chụp màn hình, liên kết hoặc bất kỳ thông tin nào khác để hiển thị tốt nhất công việc bạn đã làm. Việc xây dựng một trang web cho portfolio của bạn cũng có thể cho phép bạn thử nghiệm các phương pháp SEO tốt nhất và đánh giá các thay đổi trong một môi trường được kiểm soát.

Xây dựng hồ sơ cá nhân

Tạo dựng Portfolio thật chuyên nghiệp cho bản thân

  • Tạo trang web của riêng bạn

Thực hành tạo trang web của riêng bạn để thử các kỹ thuật bạn học được qua các nghiên cứu. Làm quen với các hệ thống quản lý nội dung (CMS) được sử dụng để tạo trang web và hiểu cách các công cụ và phát triển backend của chúng tích hợp với các công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hành những thứ như HTML, gắn thẻ trên trang web và thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau để xem các thay đổi ảnh hưởng như thế nào đến trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

  • Làm việc với khách hàng

Bạn cũng có thể bắt đầu làm freelancer khi bạn cảm thấy đã có đủ kiến thức. Làm việc với nhiều khách hàng khác nhau có thể cho bạn kinh nghiệm và tăng sự tự tin. Nâng cao kỹ năng SEO của bạn dựa trên phản hồi của khách hàng. Làm việc cho ai đó như SEO Analyst có thể giúp bạn mở rộng kỹ năng và kiến thức của mình.

  • Tham gia các kỳ thực tập

Sau khi hoàn thành học tập và có đủ kiến thức về SEO, bạn có thể tham gia thực tập để thực hành các kỹ năng của mình và đảm bảo cho mình một mức lương tốt hơn trong tương lai. Tham gia thực tập có thể cho bạn kinh nghiệm chuyên nghiệp khi làm việc trong một công ty. Một số công ty còn cung cấp các khóa đào tạo để giúp bạn hoàn thành yêu cầu chứng chỉ.

Tham gia các kì thực tập

Tìm kiếm các cơ hội thực tập về có thêm kinh nghiệm về SEO

Mức lương hiện nay của SEO Analyst

Mức lương trung bình của một SEO Analyst có thể dao động tùy theo kinh nghiệm và kỹ năng của từng cá nhân. Theo Indeed, mức lương trung bình của một SEO Analyst tại Hoa Kỳ là khoảng $54,688 mỗi năm. Triển vọng nghề nghiệp của SEO Analyst rất tích cực với dự báo tăng trưởng 19% từ 2021 đến 2031 theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ.

Ví dụ về công việc của một SEO Analyst

Một ví dụ về công việc của SEO Analyst là việc tối ưu hóa một trang web bán hàng trực tuyến để cải thiện thứ hạng từ khóa liên quan đến các sản phẩm mà trang web bán. Chẳng hạn, nếu trang web bán giày thể thao, SEO Analyst sẽ nghiên cứu từ khóa như “giày thể thao tốt nhất”, “mua giày thể thao ở đâu” và tối ưu hóa nội dung trang web để tăng cơ hội xuất hiện cao trên kết quả tìm kiếm của Google khi người dùng tìm kiếm những từ khóa này.

Họ cũng sẽ theo dõi số lượng người truy cập trang web, phân tích thời gian trung bình mà người dùng dành trên trang và tỉ lệ thoát để đánh giá hiệu quả của các chiến lược SEO và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.

Kết luận

Qua những thông tin mà HEROSEO đã chia sẻ ở bài viết này, bạn có thể thấy rằng để trở thành một SEO Analyst không chỉ yêu cầu kiến thức sâu rộng về cách các công cụ tìm kiếm hoạt động mà còn đòi hỏi các kỹ năng, sự kiên trì và sáng tạo trong việc áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa. Chúng tôi hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích và giúp các bạn trong quá trình tìm tòi để trở thành một SEO Analyst thực thụ. Hãy bắt đầu hành trình của mình ngay hôm nay và khám phá những cơ hội vô tận mà nghề SEO Analyst mang lại.

Bình luận về bài viết
Bạn ơi, bài viết hữu ích với bạn chứ?  
5/5 - (1 vote)

No comments yet

Bài viết liên quan

Chúng tôi sẽ liên hệ cho bạn sớm nhất có thể!