Bạn có thể đã từng nghe qua cụm từ “EAT” trong SEO và đây cũng là yếu tố để Google đánh giá chất lượng của một website. Vì vậy, nếu bạn vẫn nhưng vẫn chưa rõ EAT là gì và tầm quan trọng của nó đối với SEO và web YMYL như thế nào. Hãy cùng HEROSEO bạn tìm hiểu ngay ở bài viết bên dưới thông qua thông tin hữu ích liên quan và cách cải thiện EAT cho website của bạn.
EAT là gì?
EAT là viết tắt của Expertise (Chuyên môn), Authority (Thẩm quyền), và Trust (Độ tin cậy). Đây là ba yếu tố chính mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng nội dung của một trang web. Nắm rõ được từng yếu tố và ý nghĩa của EAT sẽ giúp bạn sản xuất/tối ưu hóa content SEO giúp website lên top lâu dài.
Expertise – Yếu tố chuyên môn
Khi bạn đi khám ở bệnh viện, chắc chắn bạn sẽ tin tưởng một bác sĩ với 30 năm kinh nghiệm hơn là một thực tập sinh. Google cũng vậy, yếu tố chuyên môn (Expertise) là tiêu chí đánh giá kiến thức chuyên môn của bài viết.
Cách cải thiện Expertise cho website:
- Sản xuất các thông tin, báo cáo, và nghiên cứu gốc (report, whitepaper, document,…).
- Đầu tư chất xám vào bài viết, tạo ra những giá trị “của riêng bạn” (trình bày khóa học, trực quan, sinh động hơn tất cả những bài viết khác).
- Trích dẫn theo chuẩn APA từ các nguồn uy tín. Nhớ chọn những thông tin, website có uy tín trong ngành để trích dẫn nhé. Đừng trích dẫn các bài báo lá cải, web không chính thống.
- Hành văn mạch lạc, rõ ràng, luận điển, bằng chứng thuyết phục.
- Tạo nội dung độc đáo, hạn chế trùng lặp với các trang web khác.
- Tránh việc sao chép và chỉnh sửa từ bài viết của người khác.
Authority – Mức độ thẩm quyền
Thẩm quyền (Authority hay Authoritativeness) chỉ mức độ uy tín của tác giả hay trang web. Google muốn biết liệu bạn có phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó hay không, bạn có bằng cấp gì và trang web của bạn có uy tín không.
Nếu bạn là quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó, thì Google sẽ đánh giá cao những bài viết SEO của bạn và người dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm được những bài viết đó hơn.
Cách cải thiện Authority:
- Tạo các trang giới thiệu về tác giả trên website.
- Đặt thông tin tác giả ở cuối mỗi bài viết.
- Hiển thị sự chuyên nghiệp và uy tín của tác giả, bao gồm địa vị, chức vụ và bằng cấp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang web về sức khỏe.
- Tiểu sử của tác giả có liên quan đến lịch vực đang viết thì rất tốt hoặc bạn có thể mua vài bài báo PR cho bản thân trong lĩnh vực cần viết.
Trust – Độ tin cậy
Độ tin cậy (Trust) trong SEO là sự tin tưởng mà người dùng và các trang web khác dành cho bạn, không phải do bạn tự khẳng định. Trust được thể hiện rõ nhất qua PR và backlink.
Cách tăng Trust:
- Tránh việc spam backlink diễn đàn. Thay vào đó, chọn từ 3-5 forum liên quan đến chủ đề web của bạn, đăng những bài viết hữu ích và trỏ liên kết về trang của bạn.
- Bạn có thể mua các bài báo từ những trang báo nổi tiếng sẽ giúp bạn tăng điểm Trust nhanh chóng. Ví dụ: Cafebiz, VnExpress, 24h, Kenh14. Đặt liên kết về trang chủ sẽ tăng độ tin cậy đồng đều và nhanh nhất.
Experience – Sự trải nghiệm
Theo đợt cập nhật của Google vào năm 2022, Google đã thông báo về yếu tố bổ sung E từ EAT thành EEAT, trong đó E đầu tiên là đại diện cho Experience (Yếu tố trải nghiệm).
Google xem trải nghiệm thực tế của người dùng là yếu tố thiết yếu khi xếp hạng trang web trong kết quả tìm kiểm. Tối ưu hóa trang web của bạn cho trải nghiệm người dùng có thể cải thiện cơ hội xếp hạng cao hơn và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng của bạn.
Google muốn thấy các đánh giá dựa trên trải nghiệm “thực tế” đến từ các khách hàng thực sự của bạn đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp chứ không phải từ bạn bè, gia đình…. Liệu rằng họ có thực sự sử dụng sản phẩm và đánh giá hay chỉ đơn giản là chỉ “viết đánh giá”?
Ví dụ: Nếu một người đang viết danh sách về 10 quán nước ngon nhất ở TPHCM, họ có thề chứng minh răng họ đã thực sự ăn ở những địa điểm này bằng cách đưa vào những bức ảnh họ tự chụp vào những lần họ ghé thăm, hình ảnh hóa đơn và những mô tả chi tiết về các món nước mà họ đã uống, những điều họ thích nhất/chưa thích ở mỗi cơ sở…
EAT bắt nguồn từ đâu?
Khái niệm EAT là gì (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) bắt nguồn từ bộ nguyên tắc Google Quality Rater Guidelines, được Google công bố công khai. E-A-T được Google nhấn mạnh là yếu tố quan trọng để đánh giá một website hoặc nội dung có hữu ích và đáng tin cậy với người đọc hay không.
Vai trò của Search Quality Raters
Chức năng của những người kiểm định chất lượng tìm kiếm tương đương với nhiệm vụ của bộ phận đảm bảo chất lượng tại các doanh nghiệp, dù là quy mô lớn hay nhỏ. Họ chịu trách nhiệm đánh giá hiệu quả của kết quả tìm kiếm sau khi nhóm kỹ sư chuyên về công nghệ thông tin và thuật toán thực hiện bất kỳ sự thay đổi nào.
Hướng dẫn đánh giá kết quả tìm kiếm
Dưới đây là những yếu tối và nhiệm vụ để hỗ trợ bạn xác định những yếu tố của chỉ số chất lượng tìm kiếm, EAT, phần mềm đáp ứng nhu cầu cho người dùng gồm:
- Những thông tin như trình duyệt, máy tính, không có plugin chặn ads,… để có thể nhận định kết quả tìm kiếm.
- Đánh giá nội dung dựa trên các tiêu chí như chuyên môn, thẩm quyền, và độ uy tín.
- Nghiên cứu tối ưu cấu trúc liên kết nội bộ và xác định tác giả của nội dung.
- Sử dụng Google và các công cụ tìm kiếm khác để nghiên cứu EAT của người sáng tạo nội dung.
- Đánh giá chất lượng nội dung và xây dựng nội dung có giá trị cao.
- Xác định các trang web đòi hỏi mức độ đánh giá nội dung cao và có nguy cơ gây hại cho người dùng.
- Đảm bảo website tương thích với các thiết bị di động và máy tính để tối ưu trải nghiệm người dùng.
- Thông qua việc áp dụng EAT là gì, Google có thể đảm bảo rằng nội dung cung cấp đến người dùng là chính xác, đáng tin cậy và hữu ích.
Vì sao EAT lại quan trọng đối với SEO
EAT là cách Google đánh giá chất lượng và giá trị của một trang web. Theo lý thuyết, một trang web có EAT cao sẽ đạt thứ hạng cao hơn so với trang web có EAT thấp. Do đó, việc hiểu rõ “EAT là gì” và nhìn nhận nó như một chỉ số đánh giá khi google cần so sánh bạn với đối thủ trên SERP. Google đã khẳng định rằng, để đạt thứ hạng cao, trang web cần cung cấp trải nghiệm người dùng tốt. Vì vậy, EAT là một yếu tố không thể bỏ qua.
Trải nghiệm người dùng tốt hay không phụ thuộc vào việc nội dung có đáp ứng và thỏa mãn đúng nhu cầu của người dùng hay không. Nếu người dùng thật sự hài lòng, giới thiệu và chia sẻ nội dung rộng rãi, điều này sẽ giúp nâng cao EAT của website.
Tầm quan trọng của EAT đối với các web YMYL
Trước khi hiểu rõ tại sao EAT quan trọng đối với các trang web YMYL, chúng ta cần tìm hiểu về loại web này.
YMYL là viết tắt của cụm từ “Your Money Your Life“. Đây là những trang web có tác động đến sức khỏe, an toàn, cảm xúc và tài chính thông qua việc cung cấp thông tin tư vấn về y tế, pháp luật và tài chính.
Google phân loại các trang YMYL theo các lĩnh vực sau:
- Trang giao dịch và tài chính mua sắm
- Trang thông tin y tế
- Trang thông tin pháp lý
- Trang thông tin tài chính
- Trang thông tin công khai hoặc chính thức
Ví dụ: các website như Fortune.com hay Livestrong.com là những trang YMYL về tài chính và sức khỏe. Những trang web này bị ảnh hưởng bởi thuật toán Medic, một thuật toán chuyên dành cho các website về sức khỏe, cho vay, tài chính,…
Để tránh việc rớt hạng thảm bại, bạn cần cải thiện EAT là gì cho các trang YMYL này một cách nhanh chóng thông qua các phương pháp sau đây:
- Xây dựng nhiều liên kết hơn: Marie Haynes đã từng nêu rằng Google thực sự giỏi trong việc hiểu số lượng và đánh giá các liên kết. Vì thế, cần xây dựng các liên kết có chất lượng cao thay vì những liên kết chất lượng thấp.
- Luôn cập nhật nội dung: Mặc dù các chuyên gia Google không đề cập trực tiếp đến yếu tố này trong việc đánh giá chất lượng EAT, nhưng đây thực sự là một yếu tố quan trọng. Nếu trang web của bạn chứa toàn những tin tức lỗi thời, người đọc sẽ không tin tưởng truy cập, và trang web của bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi EAT.
- Kiểm tra sự thật: Google sử dụng EAT để đánh giá cao những nội dung có tính xác thực cao. Do đó, bạn nên dành thời gian để đánh giá các thông tin của mình, giúp Google nhận biết bạn là chuyên gia trong lĩnh vực và trích dẫn từ những nguồn hợp pháp.
- Nhận thêm đánh giá tích cực: Các đánh giá tích cực từ người dùng là yếu tố giúp Google đánh giá và xếp hạng website của bạn ở các thứ hạng cao. Do đó, hãy luôn cập nhật các đánh giá trực tuyến của người dùng.
- Thêm liên hệ chi tiết: Một thông tin sẽ bị xem là không đáng tin cậy nếu không hiển thị cụ thể thông tin liên lạc và hỗ trợ khách hàng.
- Đưa thông tin tác giả rõ ràng: Đây là yếu tố cuối cùng mà Google đánh giá về tính chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy của website. Do đó, bạn cần đưa thông tin rõ ràng về tác giả như bằng cấp, giải thưởng đã nhận. Nếu chưa có, cần phải thuê chuyên gia có chuyên môn cao trong lĩnh vực để triển khai lại nội dung trên trang, đồng thời cập nhật chính xác tiểu sử của người đó.
Như vậy, hiểu rõ EAT là gì và cải thiện nó sẽ giúp các trang YMYL của bạn tránh khỏi việc rớt hạng và tăng cường độ tin cậy, chuyên môn, cũng như sự ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình.
Liệu EAT có phải yếu tố xếp hạng trong SEO?
EAT là gì không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của trang web. Google sử dụng nhiều yếu tố để đánh giá EAT, bao gồm thuật toán và phản hồi từ người dùng, để đảm bảo rằng các trang web đáng tin cậy và chất lượng cao được xếp hạng tốt hơn.
Ví dụ: Google sử dụng thuật toán Medic để đánh giá các trang web y tế, nhằm đảm bảo rằng thông tin y tế được cung cấp bởi các chuyên gia và đáng tin cậy. Điều này giúp cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm và trải nghiệm người dùng.
Để một yếu tố trở thành yếu tố xếp hạng, nó phải là yếu tố hữu hình, và điều thấy rõ nhất trên website chính là backlink. Sau khi nghiên cứu, chúng ta có thể thấy rằng yếu tố này được con người nhận thức, nhưng máy tính không thể xếp hạng được vì nó chỉ là các bit và byte.
Để giải quyết vấn đề này, Google đã có phương pháp hiệu quả như sau:
- Điều chỉnh thuật toán: Google tìm kiếm các kỹ sư để điều chỉnh thuật toán nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm.
- Đánh giá chất lượng website: Kết quả tìm kiếm được gửi đến người có thẩm quyền để họ đánh giá chất lượng website và đưa ra phản hồi cho Google.
- Sử dụng phản hồi: Dựa vào các phản hồi này, Google đánh giá sự thay đổi của thuật toán là tích cực hay tiêu cực đối với kết quả tìm kiếm. Nếu tích cực, các thay đổi sẽ được áp dụng, thực hiện.
Với phương pháp này, các kỹ sư có thể xác định yếu tố hữu hình nào phù hợp với EAT là gì và điều chỉnh thuật toán xếp hạng sao cho phù hợp.
Các cách cải thiện EAT cho SEO
Chúng ta biết rằng EAT là yếu tố rất quan trọng đối với SEO, vậy nếu EAT thấp thì các cách để cải thiện EAT là gì để nâng cao hiệu quả tối ưu hoá trang web.
1. Đánh giá và cải thiện thương hiệu
Để nâng cao EAT, trước hết cần đánh giá lại thương hiệu của bạn. Xây dựng chiến lược để thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và dễ dàng kết nối với người dùng. Điều này có thể bao gồm việc cải thiện trang web, tăng cường sự hiện diện trên các nền tảng xã hội, và đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng liên lạc với bạn.
Ví dụ: Một công ty tài chính có thể tạo ra một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ trên LinkedIn, nơi các chuyên gia tài chính chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của họ.
2. Cải thiện nội dung hiện có để phù hợp với EAT
Kiểm tra và cập nhật nội dung hiện có để đảm bảo nó đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm. Nội dung cần phải chính xác, đáng tin cậy và có nguồn gốc rõ ràng.
Ví dụ: Một blog về y tế có thể cập nhật các bài viết cũ với thông tin mới nhất và trích dẫn từ các nghiên cứu y khoa uy tín.
3. Xây dựng quy trình tạo nội dung
Thiết lập một khung làm việc cho đội ngũ nội dung của bạn để đảm bảo rằng mọi bài viết đều tuân thủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, thẩm quyền và tính tin cậy. Nội dung cần được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi xuất bản.
Ví dụ: Một trang web về luật pháp có thể tạo ra quy trình kiểm duyệt nội dung, trong đó mỗi bài viết được đánh giá bởi các luật sư trước khi công khai.
4. Thuê chuyên gia
Hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực của bạn để tăng cường tính chuyên môn và uy tín của nội dung. Các chuyên gia này có thể cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy, giúp nâng cao EAT là gì của trang web.
Ví dụ: Một trang web về dinh dưỡng có thể hợp tác với các chuyên gia dinh dưỡng để viết bài và cung cấp lời khuyên chính xác.
5. Thêm tên tác giả và tiểu sử cho mọi nội dung biên tập
Đảm bảo rằng mỗi bài viết trên trang web đều có tên tác giả và tiểu sử rõ ràng. Điều này giúp tăng tính minh bạch và độ tin cậy của nội dung.
Ví dụ: Một trang blog công nghệ có thể thêm tiểu sử của các tác giả, bao gồm thông tin về nền tảng giáo dục và kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ.
6. Đầu tư vào thương hiệu cá nhân
Xây dựng thương hiệu cá nhân của các chuyên gia trong công ty bằng cách làm rõ hồ sơ và kết nối với những người có sức ảnh hưởng trong ngành. Điều này giúp tăng tính uy tín và thẩm quyền của trang web.
Ví dụ: Một chuyên gia marketing có thể tham gia các hội thảo, viết sách và duy trì một blog cá nhân với nội dung chất lượng.
7. Cắt bỏ hoặc điều chỉnh nội dung có EAT thấp
Loại bỏ hoặc cải thiện các nội dung có EAT thấp để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín chung của trang web. Vì thế, nội dung cần phải chất lượng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn về EAT là gì.
Trong thời gian đầu sẽ có thể xuất hiện một vài bất lợi, tuy nhiên việc cắt bỏ các nội dung EAT thấp là điều cần làm. Bởi vì nếu giữ lại những nội dung như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ uy tín của website của bạn.
Ví dụ: Một trang web về sức khỏe có thể xóa bỏ các bài viết cũ, không còn phù hợp hoặc không có nguồn gốc rõ ràng.
8. Quảng bá Onsite
Đẩy mạnh sự hiện diện của các chuyên gia và nội dung chất lượng ngay trên trang web của bạn. Sử dụng liên kết nội bộ để dẫn dắt người dùng đến các bài viết liên quan và đáng tin cậy.
Ví dụ: Một trang web giáo dục có thể tạo ra một trang chủ chuyên mục, nơi các bài viết của các giáo sư và chuyên gia được giới thiệu nổi bật.
9. Quảng bá Offsite
Chia sẻ nội dung chất lượng của bạn trên các nền tảng khác và thu thập phản hồi từ người dùng để tăng cường uy tín. Sự hiện diện trên các trang web uy tín khác cũng giúp cải thiện EAT của bạn.
Ví dụ: Một trang web thể thao có thể viết bài cho các trang web nổi tiếng như ESPN và nhận phản hồi tích cực từ người đọc.
10. Tối ưu hóa khả năng truy cập và sử dụng
Đảm bảo rằng nội dung của bạn dễ dàng truy cập và sử dụng trên mọi thiết bị. Tối ưu hóa tốc độ tải trang và thiết kế giao diện đa năng, thân thiện với người dùng. Một website có tốc độ load trang nhanh sẽ khiến người dùng cảm thấy hài lòng, dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm.
Ngoài ra, hãy để các liên kế và thông tin liên lạc ở các nơi người dùng có thể nhìn thấy và liên lạc dễ nhất.
Ví dụ: Một trang web bán lẻ có thể cải thiện menu điều hướng, đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm họ cần.
11. Luôn cải thiện và phát triển mỗi ngày
Đừng dừng lại ở đó, hãy luôn tìm cách cải thiện trang web của bạn mỗi ngày. Mỗi ngày nâng cấp ít nhất 1% để không ngừng nâng cao EAT và đạt thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Hãy tập trung nâng cao nội dung có tính chuyên môn, thẩm quyền, độ uy tín trên website của bạn ddeer có được vị trí tốt hơn trên SERPS.
Ví dụ: Một trang blog có thể thường xuyên kiểm tra và cập nhật nội dung cũ, thêm thông tin mới và cải thiện cấu trúc bài viết.
Bằng cách áp dụng các biện pháp trên, bạn có thể cải thiện EAT cho trang web của mình và đạt được kết quả SEO tốt hơn, tăng niềm tin từ người dùng và cải thiện thứ hạng trên Google.
Mối quan hệ giữa EAT và Content
Để đạt đầy đủ các tiêu chí của EAT, nội dung website của bạn phải thật sự chất lượng, từ có kiến thức chuyên môn và uy tín. Vậy mối liên hệ giữa nội dung và EAT là gì?
Làm phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng
Nội dung trên trang web phải thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Để người dùng ở lại và tương tác với trang web của bạn, nội dung phải giải quyết chính xác những gì họ đang tìm kiếm. Google đã bổ sung phần “Needs Met” để đánh giá mức độ đáp ứng mục tiêu tìm kiếm của nội dung.
Ví dụ: Một trang web về công nghệ có thể cung cấp các bài viết chi tiết về cách sử dụng các thiết bị mới nhất, giúp người dùng giải quyết các khó khăn về kỹ thuật nhanh chóng và cụ thể.
Đặt nội dung đúng vị trí
Google nhấn mạnh rằng nội dung cần được đặt ở phần trung tâm của trang và tối ưu hóa để thân thiện với người dùng. Việc này bao gồm hạn chế sự xuất hiện của các quảng cáo gây phiền nhiễu và đảm bảo rằng người dùng dễ dàng truy cập nội dung chính.
Ví dụ: Một trang tin tức nên đảm bảo rằng các bài viết chính được hiển thị rõ ràng, không bị che lấp bởi quảng cáo hoặc các yếu tố gây xao nhãng.
Chất lượng nội dung
Google đánh giá cao các trang có EAT (Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness) cao, đồng nghĩa với việc nội dung chính phải chất lượng, có hình ảnh đẹp, dễ hiểu và hữu ích. Độ uy tín của người hoặc tổ chức chịu trách nhiệm nội dung cũng rất quan trọng.
Các trang được xem là có chất lượng nội dung thấp thường sẽ có các tiêu chí ngược, nhồi nhét từ khoá, nội dung thiếu chính xác, lỗ thời, trùng lặp,…
Ví dụ: Một blog y tế do bác sĩ viết sẽ có uy tín hơn và được đánh giá cao hơn so với một blog không có chuyên gia đứng sau.
Nội dung bổ sung
Phần nội dung bổ sung như các liên kết đến bài viết hoặc hình ảnh liên quan có thể nâng cao trải nghiệm của người dùng. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng những nội dung này thực sự hữu ích và không làm giảm trải nghiệm người dùng.
Ví dụ: Một trang học thuật có thể thêm các tài liệu tham khảo liên quan ở cuối bài viết để người đọc dễ dàng tiếp cận thêm thông tin chi tiết.
Tổng kết
Bên trên là tất cả những thông tin chi tiết về EAT là gì mà HEROSEO cung cấp đến bạn. Chúng tôi hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về EAT trong SEO để bạn có thể cải thiện nội dung tốt hơn và nâng cao thứ hạng cho website. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn thêm về SEO, vui lòng liên hệ với HEROSEO qua website chính thức để nhận được hỗ trợ nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất.
No comments yet